Thông tin cơ bản về nẹp răng - giải pháp chỉnh hình răng đều đẹp

Ngoài nẹp răng không có biện pháp nào khác chỉnh hình lại được sự sai lệch của răng về vị trí - phương - chiều - thế răng đúng bản chất. Có những thông tin cơ bản về kỹ thuật này mà người có răng mọc lệch lạc muốn điều trị nên biết.

1. Nẹp răng là gì?

Nẹp răng là kỹ thuật sử dụng các khí cụ đặc biệt gắn trên răng để tạo lực kéo chỉnh răng toàn diện về vị trí - phương - chiều - thế răng, đưa răng về tỷ lệ chuẩn trên cung hàm.

2. Nẹp răng có mấy kiểu?

Nẹp răng có hai kiểu cơ bản tương ứng với 2 nhóm khí cụ chính được sử dụng trong chỉnh nha, bao gồm nẹp răng cố định và nẹp răng tháo lắp. Trong mối kiểu lại chia thành những loại nẹp răng khác nhau theo các loại khí cụ tương ứng.
* Nẹp răng cố định
Hình thức nẹp cố định là kiểu nẹp chỉ sử dụng các loại mắc cài. Trong đó có các lọa mắc cài như: Mắc cài sứ tự buộc, mắc cài sứ thường, mắc cài kim loại tự buộc, mắc cài kim loại thường, mắc cài mặt trong.
Xem thêm: Niềng răng thưa
* Nẹp răng tháo lắp:
Nẹp răng tháo lắp có 2 loại cơ bản là nẹp răng bằng khau nhựa trong suốt và nẹp răng bằng các dụng cụ nẹp hàm tháo lắp.
- Nẹp răng khay nhựa có Invisalign và Clear aligner. Một loại phải nhập của ngân hàng Thế giới là khay Invisalig và một loại do phòng nha thiết kế là clear aligner.
- Dụng cụ thao lắp có thể kế dạng khối với nhiều kiểu khác nhau, chế tạo cho phù hợp với từng kiểu sai lệch răng và mục đích nẹp cụ thể theo phác đồ điều trị của bác sỹ.
Trong số tất cả các hình thức nẹp răng trên đây, nẹp bằng mắc cài kim loại thường và tự buộc được sử dụng phổ biến hơn cả bởi người niềng răng.
Thông tin cơ bản về nẹp răng - giải pháp chỉnh hình răng đều đẹp 2
Nẹp răng có thể đem lại hiệu quả chỉnh hình thẩm mỹ rất cao

3. Nẹp răng cho hiệu quả thế nào?

Kỹ thuật nẹp răng có thể mang đến hiệu quả đặc biệt cao, giúp hàm răng đều đẹp và cân đối.
Ngoài tác dụng về thẩm mỹ, nẹp răng còn có thể giúp chỉnh hình khớp cắn để đưa khớp cắn về tương quan chuẩn, cân đối, hỗ trợ cân chỉnh hai hàm răng với nhau, tạo điều kiện cho việc tạo lực ăn nhai đầy đủ nhất.
Khi hàm răng đều đặn cân đối thì khả năng bị mảng bám, cao răng và bị các bệnh lý răng miệng sẽ giảm tối đa. Điều này đóng góp rất lớn vào việc bảo vệ sứ khỏe răng về lâu dài.

4. Nẹp răng có đau không?

Nẹp răng có thể gây đau ê nhẹ cho người niềng. Bởi vì khi niềng răng phải mang khí cụ trên răng và chịu lực kéo cũng như xoay chuyển nhất định. Tất cả những điều này sẽ khiến cho hàm răng cảm thấy ê ẩm, răng nhạy cảm và yếu hơn khi đang niềng.
Nhưng sau niềng thì triệu chứng sẽ không còn, ngay cả khi niềng vẫn có cách giúp cho người niềng răng dễ chịu hơn khá hiệu quả nên người niềng không cần quá lo lắng.

5. Nẹp răng tốn bao nhiêu thời gian?

Để nẹp răng thành công sẽ mất khá nhiêu thời gian. Đây là kỹ thuật nha khoa tốn nhiều thời gian điều trị nhất hiện nay. Những ca nẹp răng thông thường sẽ mất khoảng trên dưới 2 năm để niềng chỉnh thành công. Tùy vào mức độ sai lệch răng mà thời gian nẹp có thể rút ngắn hoặc kéo dài thêm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm sao để vòng 1 nhỏ lại - Giải pháp cho người ngực to

Địa chỉ tẩy trắng răng ở quận 1 đã có lời đáp

Địa chỉ làm răng sứ tốt tại Vũng Tàu? Nha khoa nào uy tín hiện nay?